Thursday, July 20, 2023

Những lỗi thường gặp khi sử dụng loa karaoke gia đình

 Karaoke gia đình đã trở thành một hoạt động giải trí phổ biến trong mọi gia đình hiện nay. Tuy nhiên, khi sử dụng loa karaoke gia đình, có một số vấn đề thường gặp phải mà không phải ai cũng biết cách khắc phục. Trong bài viết này, Việt Hưng Audio cùng bạn tìm hiểu Những lỗi thường gặp khi sử dụng loa karaoke gia đình và cách khắc phục chúng. 

1. Loa không phát ra âm thanh 

Loa không phát ra âm thanh là lỗi thường gặp nhất trong các dàn karaoke tại nhà. Có thể khi mua ở quán bạn đã thử mọi thứ vẫn ổn nhưng khi về nhà hoặc sau một thời gian sử dụng thì không còn nghe tiếng nữa. Nguyên nhân có thể là loa chưa được kết nối với amply hoặc cụ đẩy công suất đã kết nối nhưng dây nguồn bị lỏng, rò rỉ hay bị chuột cắt đứt…

Trong trường hợp này bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần kiểm tra lại dây kết nối nguồn giữa loa và amply hoặc cục đẩy công suất. Nếu chưa kết nối thì gắn vào còn nếu dây bị hư hỏng, đứt hay lỏng thì chỉnh sửa lại là xong. Bạn nên kiểm tra dây nối cẩn thận trước khi mua vì có những sản phẩm bị lỗi trước đó về nhà mình mới biết.

2. Mất tiếng hát từ Micro

Mất âm thanh không chỉ xảy ra với loa mà còn thường xuyên gặp phải ở micro nữa. Cụ thể là dàn karaoke vẫn phát ra nhạc nhưng micro lại không có tiếng. Mà tình trạng này diễn ra do nhiều nguyên nguyên nhân khác nhau như:

  • Đối với micro không dây thì bị hết pin, biểu hiện là phần màn hình trên thân mic không sáng. Hoặc tần số giữa micro và đầu thu không tương thích với nhau.
  • Đối với micro có dây là do đầu nối giữa mic và amply hoặc vang số bị hỏng, hư hoặc đứt.
  • Bộ thu đang để âm lượng ở chế độ mute.

Để khắc phục vấn đề này, đầu tiên bạn kiểm tra pin, dây nối, âm lượng và tần số. Nếu tất cả chúng đều không có vấn đề gì thì có thể nằm ở đầu capsule. Hỏng đầu capsule thì bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài đem ra hãng kiểm tra và sửa.

Dàn karaoke cao cấp VIP VS-S06

3. Mất tiếng nhạc, nhưng còn tiếng Micro

Cũng có những lúc micro hoạt động bình thường nhưng lại không có tiếng nhạc. Điều này xảy ra nhiều khi chúng ta không chú ý âm lượng đang ở chế độ mute.

Tuy nhiên với những trường hợp âm lượng to nhưng vẫn không có tiếng nhạc thì vấn đề nằm ở cổng kết nối đầu phát. Trên đầu phát thường có nhiều cổng, chúng ta cần cắm đúng dây hoặc chọn đúng chế độ. Bạn cũng nên kiểm tra đường truyền tín hiệu ở amply để xem có bị hư không.

Để khắc phục vấn đề này, đầu tiên là tăng âm lượng. Nếu không được thì chỉnh lại các đầu nối đsung theo vị trí quy định. Bạn có thể đọc lại hướng dẫn sử dụng để biết rõ hơn.

4. Lỗi chỉ phát âm thanh ra một bên loa 

Một dàn âm thanh karaoke thường có ít nhất 2 loa, nhưng có lúc lại chỉ có 1 bên phát ra âm thanh và bên còn lại không có tiếng. Điều này xảy ra bởi nhiều nguyên nhân như:

  • Đầu tiên, dây loa bị hỏng hoặc sử dụng lâu ngày bị đứt.
  • Thứ hai, có thể không liên quan đến dây loa mà do cầu chì bị đứt. Khi đầu ra bị chập và quá tải thì cầu chì dễ bị đứt đột ngột, gây ra tình trạng một bên loa bị mất tiếng.
  • Thứ ba, trong quá trình sử dụng bị quá tải, mạch bảo vệ trong amply sẽ hoạt động để bảo vệ hệ thống gây ra mất một bên loa bị mất âm thanh.
  • Cuối cùng, có thể do amply để lây ngày không sử dụng khiến hệ thống bên trong bị ẩm mốc gây ra hư hỏng.

Để khắc phục vấn đề này, đầu tiên hãy thử sấy máy một lúc để loại bỏ hết hơi ẩm (nếu có) trong amply. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài thì tắt toàn bộ thiết bị một lúc để cho nó nguội rồi khởi động lại. Nếu lâu ngày không dùng thì mở lên để một lúc sau đó mới sử dụng.

Khi đã làm 2 cách trên mà vẫn không dùng được thì bạn hãy mang đến hãng hoặc các tiệm chuyên sửa chữa máy móc.

dàn karaoke siêu khủng
dàn karaoke siêu khủng

5. Tiếng hát bị méo 

Một vấn đề khác thường gặp khi sử dụng lao karaoke gia đình là tiếng hát bị méo. Nguyên nhân có thể do micro bị hỏng hoặc chất lượng file nhạc kém.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể kiểm tra và thay thế micro hỏng hoặc tìm kiếm các file nhạc chất lượng cao hơn.

6. Tiếng vang hoặc tiếng reo 

Tiếng vang hoặc tiếng reo có thể do phòng hát quá to, không có đệm âm hoặc không có bộ lọc tiếng ồn.

Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thêm đệm âm vào phòng hát, sử dụng bộ lọc tiếng ồn hoặc giảm âm lượng của loa.

7. Thiếu tiếng bass hoặc treble

Thiếu tiếng bass hoặc treble do cấu hình âm thanh không đúng không đúng hoặc loa không có chức năng cân bằng âm thanh.

Để khắc phục điều này, bạn có thể tinh chỉnh cấu hình âm thanh hoặc sử dụng loa có chức năng cân bằng âm thanh.

Trên đây là những lỗi thường gặp khi sử dụng loa karaoke gia đình và cách khắc phục chúng. Nếu bạn gặp phải vấn đề khác liên quan đến loa karaoke gia đình, hãy liên hệ với chúng tôi qua website để được kỹ thuật viên hỗ trợ tư vấn nhiệt tình. 

No comments:

Post a Comment