Friday, July 28, 2023

Cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình nhiều người chưa biết

 Chất lượng âm thanh của dàn karaoke phát ra hay không phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố. Một trong các yếu tố là cách lắp đặt âm thanh chính xác. Vậy cùng Việt Hưng Audio tìm hiểu cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình chuẩn và chính xác nhất nhé!

Cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình chuẩn

Cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình chuẩn và chính xác nhất

Để có thể lắp dàn karaoke chuẩn chất lượng thì bạn cần tuân theo các bước sau:

Bước 1: Chọn loa có mức công suất phù hợp với không gian lắp đặt

Đầu tiên bạn cần xác định không gian lắp đặt loa để có thể lựa chọn được loại loa có mức công suất phù hợp. Không gian lắp đặt cần thoáng một chút; phòng có thể cách âm, chứ ít khe hở tránh âm thanh lọt ra bên ngoài. Dưới đây là 1 số mức công suất của loa phù hợp với từng diện tích căn phòng bạn nên tham khảo.
  • Đối với những phòng có diện tích từ 25 m2 trở xuống thì bạn nên chọn loa có công suất từ 100W đến 150W.
  • Đối với căn phòng có diện tích từ 25 đến 50m2 thì bạn nên chọn những loa có công suất từ 150W đến 200W.
  • Đối với các căn phòng có diện tích lớn hơn 50 m2 thì bạn nên chọn các loại loa có công suất từ 300 m2 trở lên.

Bước 2: Xác định vị trí sẽ đặt loa treble- Cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình

Đây là loại loa sẽ cung cấp âm thanh ở tần số cao. Nó có tác dụng điều chỉnh âm bổng của 1 bài hát. Khi lắp đặt loại loa này bạn không nên đặt loa ở dưới đất. Mà bạn nên treo trên giá 2 bên hoặc đặt lên trên 1 bệ đỡ nghiêng vào nhau. Góc nghiêng của loa đạt dưới 15 độ và độ cao từ đáy loa cách mặt sàn 2 mét. Vì loa phát ra âm thanh ở tần số cao với cách lắp đặt đó thì bạn sẽ nghe được âm thanh chuẩn nhất.

Xem thêm: Ứng dụng của loa âm trần trong các hệ thống âm thanh

Bước 3: Xác định vị trí lắp đặt loa sub ( loa siêu trầm )

Loa siêu trầm là loại loa bắt buộc có trong dàn âm thanh. Loại loa này đại điện cho âm thanh ở dải tần số thấp. Dù để phân biệt loại âm này rất khó. Nhưng nếu không có thì âm thanh của dàn loa phát ra sẽ không còn hay nữa. Cũng giống với các loại loa khác thì âm thanh của loa sub phát ra sẽ có sự cộng hưởng. Nếu hỏi đặt loa sub ở vị trí nào sẽ cho âm thanh hay nhất thì rất khó xác định. Vì mỗi vị trí trong 1 căn phòng sẽ cho một âm thanh khác nhau. Do đó, bạn cần xác định vị trí lắp đặt chính xác.

[caption id="attachment_48808" align="aligncenter" width="700"] Vị trí lắp đặt loa sub chuẩn[/caption]

Vị trí lắp loa chính xác sẽ cho âm thanh to, chính xác và rõ ràng. Bạn có thể lắp loa sub nằm bên trái, bên phải, nằm giữa nhưng phía trước loa không nên có vật cản. Hơn nữa, bạn không nên đặt loa ở góc tường và phải bảo đảm phù hợp với cả phòng.

Xem thêm: Một số tiêu chí khi lựa chọn hệ thống truyền thanh

Bước 4: Xác định đỉnh âm ( điểm ngọt âm thanh )

Đỉnh âm là vị trí sẽ cho âm thanh trong nhất, không có tiếng ồn, rè và bị vang. Để xác định được đỉnh âm bạn cần thực hiện 1 số bước sau:
  • Đầu tiên chuyển đổi vị trí ngồi nghe để xác định vị trí âm thanh phát ra hay nhất. Lưu ý khoảng cách giữa 2 loa không được lắp quá gần cũng như quá xa. Khoảng cách lý tưởng 2 loa là 1m7.
  • Tiếp đến, xác định đỉnh âm. Loa đặt càng xa tường ở phía sau lưng bạn sẽ càng cảm nhận được âm thanh có chiều sâu.
  • Đặt loa ở vị trí cân bằng sao cho âm thanh có độ tập trung cao, âm thanh sâu.

Bước 5: Chọn vị trí thuận tiện lắp đặt dàn âm thanh karaoke

Bạn nên chọn vị trí sao cho mọi người hát, nhảy và di chuyển không làm xê dịch vị trí loa. Bạn nên chọn vị trí thoáng để tránh các thiết bị bị nóng chảy, cháy chập. Bạn cũng không nên đặt dàn karaoke tại các vị trí có khả năng cộng hưởng cao. Như góc nhà, cầu thang,... Vì nó sẽ làm gây méo tiếng và âm thanh vị phản xạ gây vang. Hoặc khi lắp các loa bạn không nên đặt sát tường mà cần phải lắp cách tường từ 40 đến 50 cm.

Trên đây là cách bố trí dàn loa karaoke trong gia đình chuẩn và chính xác nhất. Hy vọng các thông tin trên giúp bạn có thể thưởng thức được âm thanh chất lượng nhất.

No comments:

Post a Comment